***

Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

SUY NIỆM


SUY NIỆM LỜI CHÚA

 

SUY NIỆM TIN MỪNG ĐẾN MÀ XEM
Khi lòng đang ấp ủ theo đuổi một lý tưởng, bỗng dưng gặp được người giúp đỡ hay giới thiệu để đạt được lý tưởng đó, lập tức ta sẽ lao về phía trước để biến giấc mơ thành hiện thực, cho dù phải đánh đổi cả cuộc đời.  Trường hợp này qúa đúng với hai môn đệ của Gioan Tiên Hô, vừa thoáng nghe ông giới thiệu: Đây là Chiên Thiên Chúa, cả hai ông đã vội bỏ lại Thầy Gioan để theo Đức Giêsu, Chiên Thiên Chúa.  Nhưng để ăn chắc đúng với sự thật, hai ông đã đến và xem nơi Chúa Giêsu ở để có thể định Ngài là ai, bởi việc theo Chúa Giêsu là việc đánh đổi cả cuộc đời.
Chúa Giêsu qủa thực hết sức tâm lý khi nói: Hãy đến mà xem.  Ngài không ép buộc hai môn đệ đầu tiên ấy, nhưng cho họ hoàn toàn tự do khi gợi trực tiếp vào sự tò mò và niềm khát khao đi tìm Đấng Messiah của Thiên Chúa.  Nét tâm lý mời gọi ấy đã chinh phục hai môn đệ lúc khởi đầu, nhưng điều quan trọng nhất để họ theo Chúa là nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Messiah Con Thiên Chúa. 
Thánh Gioan không nói rõ Chúa Giêsu đã tỏ ra hay làm gì để họ nhận ra tước vị Messiah, nhưng ta có thể hiểu việc gặp gỡ Thiên Chúa của các ông phải là dịp vô cùng vinh dự, hấp dẫn và đạt trọn vẹn ước mơ bấy lâu của mình.  Đấng Messiah trong quan niệm Thánh Kinh là Đấng đầy tình thương, nhân ái, hiền hòa, hy sinh và quyền năng vô biên, khác xa với quan niệm của những người Do Thái thời các môn đệ sống.  Tiên tri Isaia mô tả Người là thái tử an bình; Ngài không dập tắt ngọn đèn leo lét hay bẻ gẫy cây sậy dập nát; Ngài chịu đựng và hiến mạng đền tội như con chiên hiền lành bị đem đi giết...
Chúng ta tin rằng tình yêu vô biên của Chúa Giêsu, Đấng Messiah chắc chắn đã chinh phục các môn đệ tiên khởi một cách mãnh liệt.  Họ gặp được Người, rồi lại tiếp tục giới thiệu cho các bạn mình.  Tất cả đều từ bỏ hết để bước vào hành trình lý tưởng mới trong cuộc đời: Từ những kẻ đánh cá đã trở nên những tay thợ lưới người chuyên biệt.
Lời mời gọi của Chúa Giêsu: Đến mà xem qủa có một sức mạnh phi thường, nhưng để lời mời ấy được trọn vẹn, các môn đệ cần phải đáp lại tiếng gọi mời của Chúa mau mắn và mãnh liệt.  Cuộc sống và thực tại cuộc đới theo Chúa của các ông đã chứng mình điều đó: Tất cả đã dần dần hiểu sứ mênh Messiah của Chúa Giêsu, để rồi cùng tiếp tay loan truyền sứ mệnh ấy.  Họ đã buớc đi trên cùng hành trình ơn cứu độ nhân loại của Thiên Chúa. 
Nghĩ về việc mau mắn đáp lại tiếng Chúa kêu mời của các môn đệ, chúng ta cảm nhận được gì trong ơn kêu gọi Chúa dành cho mỗi người chúng ta hôm nay?  Sự hiện diện của Đấng Messiah Con Chiên Thiên Chúa vẫn còn đó, nhưng có mấy ai đã thục sự đến mà xem nơi Người ở.  Và đây cũng là thách đố mà Chúa Giêsu đang đặt trong tâm hồn và cuộc đời của chúng ta đó.
Lm. Raphael Xuân Nguyên


                THÔNG BÁO ĂN CHAY KIÊNG THỊT DỊP   
        TẾT NGUYÊN ĐÁN

Vào dịp Tết NGUYÊN ĐÁN ẤT MÙI Năm nay, trong Văn thư đề ngày 11 tháng Giêng 2015, Đức Giám Mục Giáo Phận Orange Kevin Vann đã cho phép chuẩn mọi Giáo dân Á Châu nói chung và Việt Nam nói riêng thuộc Giáo Phận như sau:
1.  Thứ Tư Lễ Tro (18 tháng hai) Không có Ăn Chay Kiêng Thịt.  Việc ăn chay kiêng thịt của Thứ Tư Lễ Tro sẽ được chuyển tới Ngày Thư Tư 25 tháng Hai.
2.  Thứ Sáu ngay sau Lễ Tro không Kiêng Thịt.  Việc Kiêng thịt của Thứ Sáu này sẽ được chuyển tới các ngày Thứ Hai hoặc Thứ Ba, hoặc Thứ Năm tuần sau đó, (tức 23, hoặc 24, hoặc 26 tháng Hai - tuỳ ý chọn một ngày trong 3 ngày này).
   


BÀI ĐỌC I: 1 Sm 3, 3b-10. 19

"Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe".
Trích sách Samuel quyển thứ nhất.
Ngày ấy, Samuel ngủ trong đền thờ Chúa, nơi đặt Hòm Bia Thiên Chúa. Chúa đã gọi Samuel; cậu trả lời: "Này con đây", rồi chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli trả lời: "Ta đâu có gọi, hãy trở về ngủ đi". Samuel đi ngủ lại. Nhưng Chúa gọi Samuel lần nữa, và Samuel chỗi dậy, chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli trả lời: "Này con, Ta đâu có gọi, hãy trở về ngủ đi". Samuel chưa nhận ra Chúa, và lời Chúa chưa được mạc khải cho cậu. Chúa lại gọi Samuel lần thứ ba. Cậu chỗi dậy, chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli biết Chúa đã gọi Samuel, nên nói với Samuel: "Hãy đi ngủ, và nếu Người còn gọi con, thì con nói rằng: 'Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe'". Samuel trở về chỗ mình và ngủ lại. Chúa đến gần và gọi Samuel như những lần trước: "Samuel, Samuel!" Và Samuel thưa: "Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe".  Phần Samuel ngày càng lớn lên. Chúa hằng ở cùng cậu, và cậu không để rơi mất lời nào của Chúa. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 39, 2 và 4ab. 7-8a. 8b-9. 10

Đáp: Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa.
Xướng: 1) Con đã cậy trông, con đã cậy trông ở Chúa, Ngài đã nghiêng mình về bên con, Ngài đã đặt trong miệng con một bài ca mới, bài ca mừng Thiên Chúa chúng ta.
2) Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng, nhưng Ngài đã mở rộng tai con. Chúa không đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã thưa: "Này con xin đến".
3) Như trong quyển vàng đã chép về con: lạy Chúa, con sung sướng thực thi ý Chúa, và pháp luật của Chúa ghi tận đáy lòng con.
4) Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong Đại Hội, thực con đã chẳng ngậm môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi. 

BÀI ĐỌC II: 1 Cr 6, 13c-15a, 17-20

"Thân xác anh em là chi thể của Chúa Kitô".
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.
Anh em thân mến, thân xác không phải vì dâm dật, mà vì Chúa, và Chúa vì thân xác. Thiên Chúa đã cho Chúa sống lại, cũng sẽ dùng quyền năng Người cho ta sống lại.  Anh em không biết thân xác anh em là chi thể của Chúa Kitô sao? Nhưng ai kết hợp với Chúa thì nên một thần trí. Vậy hãy xa lánh dâm dật. Mọi tội lỗi người ta phạm đều ngoài thân xác, nhưng kẻ tà dâm thì phạm tội trong thân xác mình. Anh em không biết thân xác anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần, Đấng ngự trong anh em mà anh em đã nhận lãnh nơi Thiên Chúa, vì anh em không còn thuộc về chính mình nữa sao? Vì anh em đã được mua chuộc bằng một giá rất lớn. Vậy anh em hãy tôn vinh Chúa trong thân xác anh em. Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Mt 11, 23

Alleluia, alleluia! - Lạy Cha là Chúa trời đất, Chúa đáng chúc tụng, vì đã mạc khải cho các trẻ nhỏ biết những mầu nhiệm nước trời. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Ga 1, 35-42

"Họ xem chỗ Người ở, và ở lại với Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: "Đây là Chiên Thiên Chúa". Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo Mình, thì nói với họ: "Các ngươi tìm gì?" Họ thưa với Người: "Rabbi, nghĩa là: thưa Thầy, Thầy ở đâu?" Người đáp: "Hãy đến mà xem". Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười.  Anrê, em ông Simon Phêrô, (là) một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu. Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với anh: "Chúng tôi đã gặp Đấng Messia, nghĩa là Đấng Kitô". Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: "Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Đá".  Đó là lời Chúa.

LỜI NGUYỆN TÍN HỮUCHÚA NHẬT THỨ HAI THƯỜNG NIÊN NĂM B
Chủ tế: Anh chị em thân mến, Đức Giêsu mời gọi chúng ta "Hãy đến mà xem", để hiểu biết Chúa và đi theo Người. Chúng ta hãy tin tưởng dâng lời cầu xin:
Xướng: 1. Chúng ta cầu xin cho mọi người trong Hội thánh biết năng tìm dịp gặp gỡ Chúa Giêsu / để họ càng hiểu biết và yêu mến Người hơn trong cuộc sống.
                                                                                             Chúng ta cầu xin Chúa2.  Chúng ta cầu xin cho mọi người trên thế giới chưa biết gì về Chúa Kitô / tìm được dịp gặp gỡ và hiểu biết Người / là Đấng Cứu độ của chính mình.
3. Chúng ta cầu xin cho mọi người đang gặp đau khổ và thử thách / biết tìm đến với Chúa Giêsu Kitô / để Người ban ơn giải thoát khỏi khổ đau cả thể xác lẫn tinh thần / và bồi dưỡng cuộc sống cho họ.
4.  Chúng ta cầu xin cho anh chị em trong cộng đồng giáo xứ chúng ta / biết dùng lời nói và việc làm của mình / như dấu chỉ và dụng cụ để giới thiệu Chúa Giêsu Kitô cho mọi người.
5.  Chúng ta tha thiết cầu xin cho các linh hồn theo ý những người xin lễ hôm nay / được Chúa cho về hưởng vinh phúc quê trời muôn đời.  Và trong thinh lặng / xin mọi người dâng lên Chúa những nhu cầu và nguyện ước riêng của mình.
Chủ tế: Lạy Đức Giêsu Kitô, Chúa đã mời gọi chúng con "Hãy đến mà xem", xin giúp chúng con biết lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa kêu mời. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bản đồ giáo xứ Hà Nội